Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

Cho vay ngang hàng đang gây sốt tại Mỹ


Cho vay ngang hàng một mô hình kinh doanh hiện tại kết hợp công nghệ với tài chính, đang gây sốt tại Mỹ với Tập Đoàn Lending Up.
Lending Club - dịch vụ cho vay online kết nối người có vốn và người cần vốn, vừa IPO hôm qua với giá cổ phiếu tăng tới 50% trong phiên.
Sự quan tâm của các nhà đầu tư với Lending Club có thể là dấu hiệu cho thấy phố Wall đang vật lộn tìm nơi tạo lợi nhuận cao hơn trong tình hình lãi suất cực thấp hiện tại. Hôm qua, Lending Club đã thu về 870 triệu USD với số cổ phiếu được định giá là 15 USD, cao hơn mức dự kiến. Việc này đã làm dấy lên đồn đoán rằng, nhiều công ty cấp vốn ngang hàng khác sẽ nối gót Lending Club, tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Hãng này hiện niêm yết trên sàn NYSE với mã LC.
Lending Club có đội ngũ lãnh đạo rất tên tuổi với nhiều người kỳ cựu trong làng tài chính. Trong đó, có cựu Bộ trưởng Tài chính - Larry Summers và cựu CEO kiêm Chủ tịch Morgan Stanley - John Mack.
Lending Club đang hoạt động theo mô hình cho vay ngang hàng (peer - to - peer lending). Người cần vay có thể đăng ký vay tiền, vì bất kỳ mục đích gì kể cả đi nghỉ mát. Lending Club, sau đó sẽ kết nối họ với một nhà đầu tư cho vay kèm lãi hàng tháng. Mỗi khoản vay được xếp hạng, dựa trên các yếu tố như lịch sử thanh toán của người vay cùng thu nhập. Từ đó định ra mức lãi suất tương ứng với hạng mức tín nhiệm của từng người. Giá trị tối đa một khoản vay là 35.000 USD cho cá nhân và 100.000 USD dành cho doanh nghiệp.

Cho vay ngang hàng một mô hình kinh doanh của thời đại mới
Giám đốc Tác nghiệp và Marketing của Lending Club là Scott Sanborn cho biết, các nhà đầu tư rất thích dịch vụ của họ, vì dễ hiểu hơn nhiều so với theo dõi cổ phiếu. "Mọi người ai chẳng hiểu khái niệm cho vay với lãi cố định. Việc này đã khiến họ có cảm giác thoải mái và kiểm soát tốt hơn", ông cho biết trên kênh CNN.
Theo website của công ty thì lãi suất trung bình cho một khoản vay hạng A là 7,6%. Còn hạng thấp nhất là G là 25%. Kể từ khi thành lập năm 2006, hơn 6 tỷ USD giá trị khoản vay đã được trao đổi trên Lending Club, số tiền lãi là 596 triệu USD.
Tuy nhiên, cho vay ngang hàng vẫn là một ngành công nghiệp mới và còn nhiều điểm chưa rõ ràng. Lãi suất tăng, vỡ nợ và kiện cáo vẫn cứ xảy ra. Trong một báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Mỹ SEC, công ty cho biết "dư luận tiêu cực" trong ngành cũng là một rủi ro tiềm tàng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét